Th07 03

Chợ công nghệ và thiết bị vùng Nam Trung Bộ và Tây Nguyên 2013

Địa điểm: Hải Phòng

Thời gian: 03/07/2013 - 03/07/2013

Để chuẩn bị cho công tác tổ chức Chợ công nghệ và thiết bị vùng Nam Trung Bộ và Tây Nguyên 2013, Cục Thông tin KH&CN quốc gia phối hợp với Sở KH&CN Đăk Nông đã tổ chức Hội nghị giới thiệu Techmart ĐakNong 2013 vào ngày 28.6.2013.
 
TS. Lê Xuân Định phát biểu tại HN Giới thiệu Techmart ĐakNong 2013

Techmart ĐakNong 2013 sẽ được tổ chức từ ngày 12 đến 15.11.2013 tại thị xã Gia Nghĩa, tỉnh Đăk Nông, với phương châm “Liên kết hội nhập cùng phát triển” nhằm mục đích xúc tiến các hoạt động thương mại hóa sản phẩm nghiên cứu, tạo lập và phát triển thị trường KH&CN khu vực NTB-TN, thúc đẩy chuyển giao kỹ thuật tiến bộ vào sản xuất, giới thiệu, quảng bá các sản phẩm, hàng hóa chất lượng cao của các doanh nghiệp, tạo cơ hội phát triển sản xuất, mở rộng thị trường... Techmart ĐakNong 2013 có khoảng 200 gian hàng giới thiệu các thành tựu KH&CN thuộc các lĩnh vực sản xuất và chế biến nông lâm sản, công nghệ phục vụ nông nghiệp công nghệ cao, khai thác, chế biến khoáng sản, năng lượng tái tạo, công nghệ xử lý môi trường... và 100 gian hàng giới thiệu các sản phẩm truyền thống của khu vực NTB-TN.
 
 Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Lê Xuân Định - Cục trưởng Cục Thông tin KH&CN quốc gia cho biết, sự kiện này diễn ra trong bối cảnh Luật KH&CN sửa đổi đã được Quốc hội thông qua nhằm tiếp tục góp phần thực hiện hiệu quả Nghị quyết 20/NQ-TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về phát triển khoa học và công nghệ phục vụ sự nghiệp CNH, HĐH đất nước và hội nhập quốc tế, đồng thời góp phần xây dựng và phát triển nông thôn mới.
 
Đây cũng là bước ngoặt lớn của Techmart vì lần đầu tiên được tổ chức tại tỉnh Đắk Nông. Đắk Nông là một trong năm tỉnh Tây Nguyên, đồng thời nằm trong tam giác phát triển của 3 nước Việt Nam - Lào - Campuchia, có cửa khẩu Bu Prăng và cửa khẩu Đăk Per, là cửa ngõ giao thông, thương mại với các nước láng giềng. Có vị trí địa lý quan trọng và có tiềm năng kinh tế lớn của nước ta là vùng trọng điểm về kinh tế - xã hội và an ninh quốc phòng đối với cả nước.
 
Sau phần phát biểu khai mạc, ông Phạm Ngọc Danh - Giám đốc Sở KH&CN tỉnh Đắk Nông đã giới thiệu tổng quan về Vùng Nam Trung bộ và Tây Nguyên và định hướng phát triển kinh tế - xã hội của Vùng nói chung và tỉnh Đắk Nông nói riêng.
 
Để các đơn vị tham gia Techmart nắm rõ được các thông tin cụ thể, bà Lê Thị Khánh Vân - Phó Cục trưởng Cục Thông tin KH&CN Quốc gia đã cho biết vai trò và ý nghĩa Chợ công nghệ và thiết bị Vùng Nam Trung Bộ và Tây Nguyên, các hoạt động chính của Techmart Dak Nong và các hình thức hỗ trợ của Ban tổ chức.
 
Trong các ngày diễn ra Techmart Dak Nong sẽ có các hội thảo, diễn đàn giao lưu đối thoại giữa các đơn vị KH&CN với các cơ quan quản lý, doanh nghiệp sản xuất và các đối tượng quan tâm theo từng chuyên ngành và lĩnh vực trọng điểm, cụ thể: Bộ KH&CN, Viện KH&CN Việt Nam, Viện Khoa học Xã hội Việt Nam và UBND tỉnh Đăk Nông đồng tổ chức Hội thảo khoa học cấp vùng "KH&CN phục vụ phát triển kinh tế - xã hội vùng Nam Trung Bộ và Tây Nguyên"; Tổ chức Diễn đàn thuyết trình về Công nghệ phục vụ nông nghiệp cho bà con nông dân ngay tại Techmart.
 
Ngoài ra, tại Techmart, Ban Tổ chức bố trí một không gian có trang bị máy tính nối mạng để truy cập tìm kiếm trực tuyến thông tin về hàng ngàn công nghệ và thiết bị, giải pháp phần mềm, dịch vụ KH&CN, thông tin hỗ trợ làm tăng hiệu quả các hoạt động của Techmart. Các công nghệ, thiết bị, giải pháp phần mềm, sản phẩm và dịch vụ của các đơn vị giới thiệu chào bán tại Techmart Dak Nong 2013 sẽ được cập nhật và giới thiệu trên Techmart ảo (Chợ công nghệ và thiết bị trên mạng) để phục vụ nhu cầu tìm hiểu của khách hàng ngay khi Techmart diễn ra.
 
Một sự kiện KH&CN rất quan trọng diễn ra trong kỳ Techmart lần này, đó là Hội nghị giao ban về công tác KH&CN vùng Nam Trung Bộ và Tây Nguyên do Bộ KH&CN phối hợp với UBND tỉnh Đắk Nông tổ chức.
 
Techmart Dak Nong 2013 sẽ là cơ hội tốt để các tổ chức KH&CN, các doanh nghiệp, cá nhân giới thiệu các thành quả KH&CN có khả năng ứng dụng vào sản xuất kinh doanh, thúc đẩy chuyển giao công nghệ thích hợp, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao sức sản xuất của các tỉnh trong vùng Nam Trung bộ - Tây nguyên và cả nước.